Ăn Chay

Bởi : | 0 Bình luận | On : 30 Tháng Mười, 2019 | Danh mục : Dinh dưỡng

Ăn Chay 1

ĂN CHAY


Toàn Không

 

Ăn ChayĂn
chay
là ăn các loại hạt như gạo, mì, mạch, ngô, các loại hoa lá cây, các loại
rau đậu, các loại củ qủa. Ăn chay là không ăn những món ăn thuộc các loài động
vật
, từ to lớn tới các loài nhỏ bé, như trâu bò lợn gà cá tôm cua sò ốc v.v… Vì
tất cả các loài đều là hữu tình, biết thích sống sợ chết cũng như con người,
như khi ta bắt bất cứ một con vật nào chúng đều tìm cách chạy trốn, khi ta giết
bất cứ con vật nào chúng đều sợ hãi, kêu la, dẫy dụa v.v…

 Ăn
chay
không phải là đổi món ăn cho ngon miệng, cũng không phải là cách ăn kiêng
cữ
do Bác sĩ, thầy thuốc dặn bảo, mà là một cách tu hành.

 Đức
Phật
có lần nói: “Sự sống sống bằng sự
chết
” nghĩa là ta giết chết các chúng sanh khác để ăn cho ta được sống
khỏe, vì sự sống của ta mà có sự chết của các loài khác.

 Hãy
suy nghĩ thử xem, từ khi sinh ra, lớn lên đến giờ, để được sống mỗi người đã
làm chết biết bao nhiêu sinh vật? Lúc còn bé tuy chưa biết ăn, nhưng ta bú sữa
mẹ, mà sữa mẹ là do đã ăn các sinh vật cùng cơm gạo tạo thành, rồi ta ăn cơm
gạo cùng thịt cá từ bé đến bây giờ đã gây tang tóc cho biết bao sinh vật. Đó là
chưa nói tới những kẻ không có lương tâm giết để thích thú như đi săn đi câu,
giết để được tiền tài, danh vọng v.v…

 Tại
sao ta phải giết chết chúng sanh khác để ăn trong khi ta không cần giết các
sinh vật vẫn có cái cho ta ăn, đầy rẫy thảo mộc cho ta ăn, lại giữ được sức
khỏe
cho ta? Có phải “vì ta” một cách bất công qúa đáng, nên ta mới thờ ơ không
cần biết tới sự khổ chết của các sinh vật?

 Nếu
sự sống của con người không làm chết các sinh vật khác, mà ta vẫn sống, cuộc
đời
đẹp đẽ biết bao.

 

1). Lý do nào con người giết sinh vật để ăn?

 Từ
thuở tái lập địa, loài người được sinh ra đầu tiên, rồi các thứ nấm xuất hiện,
sau đó các loại cây có hạt, tới cỏ cây, và sau tới các sinh vật hiện diện trên
thế gian này (xin xem quyển Nguồn Gốc Loài Người cùng tên tác giả). Lúc đầu,
loài người chỉ ăn các loại nấm, hạt, hoa, lá, củ, quả, cây, nghĩa là chỉ ăn
thức ăn bằng thực vật mà thôi, nhưng dần dần con người ăn thịt cá là do:

1- Bắt
chước các loài dã thú ăn thịt:

 Khi
súc sinh xuất hiện, có những loài ăn thịt, con người thấy các loài ấy ăn thịt,
cá, nên bắt chước ăn.

2- Các
thức ăn bằng thực vật khan hiếm:

 Khi
các thức ăn bằng thực vật khan hiếm, không đủ cho con người ăn, nên đã ăn các
loài động vật.

3- Có
cảm tưởng khỏe mạnh khi ăn thịt:

 Khi
con người ăn thịt các loài động vật, họ cảm thấy khỏe mạnh, mặc dù họ chưa ý
thức
được sự sai trái trong vấn đề gây nghiệp, và chưa biết những tai hại lâu
dài
của nó cho sức khỏe như các nhà Khoa học đã khám phá ra.

 Bởi
vậy, ngày nay với đà văn minh của con người, chúng ta đã hiểu mọi vấn đề, với
kỹ thuật trồng trọt tân tiến, có đủ các loại hạt và thảo mộc cho chúng ta ăn.
Lại được đức Phật khai thị cho ta đường ngay lẽ phải, được các nhà Khoa học thí
nghiệm, phân tích tỉ mỉ lợi của ăn chay và hại của ăn thịt như thế, thiết tưởng
chúng ta không nên giữ tà kiến ăn thịt ấy nữa.

 

2). Ăn chay thể hiện lòng từ bi bình đẳng:

1- Ăn
chay
thể

hiện lòng từ bi:

 Nếu
người Phật tử không có lòng thương xót trước cảnh giết chóc, hạt giống từ bi
mỗi ngày cạn dần. Ngày xưa, đức Phật đã nói: “Nếu còn ăn chúng sanh thì còn phạm giới sát sinh, dù trực tiếp hay gián
tiếp
cũng làm ung thối hạt giống từ bi bình đẳng, không thể tu hành thành Phật
được”.

 Người Phật tử không vì lý do gì mà không thực hành công đức từ bi trong
đời
sống của mình từ ý nghĩ đến ăn uống. Nếu vì muốn sướng miệng mà nhẫn tâm
nhìn cảnh chặt đầu moi ruột, đập chết lột da những con vật hiền lành vô tội;
nhẫn tâm bịt mắt làm ngơ, giả điếc không nghe tiếng những con vật kêu la thảm
thiết
, giãy chết trước những bàn tay tử thần của con người, sao gọi được là
người Phật tử?

2 – Ăn
chay
thể hiện lòng bình đẳng:

 Tất
cả chúng sanh đều có Phật tánh như nhau, ta không nên phân biệt người và vật
khác nhau, các loài vật đều có tri giác, cũng có sự thông minh về một phương
diện
nào đó, chỉ là mang thân hình súc vật mà phải như thế. Con người khi đầu
thai
làm các loài ấy cũng như vậy không hơn không kém, khi súc vật sinh trở
thành
người cũng là người như mọi người. Có người chủ trương rằng: “Trời sinh
ra sinh vật là để phục vụ con người, con người có toàn quyền hành hạ giết bỏ
hay làm món ăn v.v…” Chủ trương hành
động này là không có lòng từ bi bình đẳng, người có ý nghĩ hành động ác sẽ tạo
nghiệp xấu. Quan niệm “Vật dưỡng nhân”, vật nuôi người, rất sai lầmbảo thủ
cái “ta”, ích kỉ ngạo mạn, gây bất bình đẳng, không có lòng nhân từ giữa người
và vật, là vô minh

 

3). Ăn chay tránh nghiệp báo bệnh tật:

1- Ăn
chay
tránh nghiệp báo:

 Ăn
thịt
nợ thịt, giết mạng đền mạng không thể tránh được ở kiếp sau, Đức Phật dạy
trong Kinh Lăng Nghiêm: “Hễ giết mạng phải trả mạng, tâm giết hại chẳng dứt trừ
không thể nào ra khỏi khổ não được”.

 Có
người nói: “Cỏ cây cũng có đời sống, tại sao ta không nên giết hại các sinh vật
mà lại giết hại cây cối được?”. Đúng, cây cỏ cũng có đời sống, nhưng cây cỏ
không có cảm giác, không có ý thức muốn sống, sợ chết, đau khổ, sợ hãi, vui
buồn
như các sinh vật. Con ngườimột sinh vật có tri thức cao, được đánh giá
cao hơn các loài sinh vật. Vì vậy việc gây nghiệp sát sinh con người nặng hơn
đối với nghiệp sát sinh súc vật là vậy. Vì cỏ cây không có cảm giác tri giác,
nên việc cắt cây cỏ không gây sợ hãi đau khổ cho cây cỏ, do đó Phật nói ăn hoa,
lá, củ, quả của cây không gây nghiệp báo.

 Một
câu hỏi đặt ra: “Khi một người bị bệnh do vi trùng gây ra, nếu dùng thuốc diệt
trừ
vi trùng, Bác Sĩ cho toa trị bệnh và người uống thuốc có gây nghiệp giết
sinh vật hay không? Trước hết, giết sinh vật lớn gây nghiệp lớn, giết sinh vật
nhỏ gây nghiệp nhỏ, nhưng Bác sĩ có bao nhiêu phước đức cứu người. Cái phúc đúc
cứu người có dư thừa để trả cho nghiệp giết hại vi trùng nhỏ bé. Bệnh nhân nghe
lời
Bác sĩ uống thuốc để giết vi trùng, đây chỉ là tòng phạm không phải chính phạm
nên tội rất nhẹ. Do đó cả Bác sĩ và bệnh nhân đều không mang nghiệp đúng với ý
nghiã của nó.

2 – Ăn
chay
tránh bệnh tật:

 Các
nhà khoa học nghiên cứu chất dinh dưỡng đều đồng ý: Không chỉ trong thịt cá mới
có chất dinh dưỡng, mà trong các loại rau đậu củ qủa cũng có đủ các chất dinh
dưỡng cần thiết cho con người, và đều đồng ý rằng trong các chất thịt tôm cua
v.v… là nguồn gốc gây ra bệnh như bệnh cao mỡ, bệnh áp huyết cao, bệnh dị ứng,
bệnh tim mạch, bệnh ung thư v.v… Vì vấn đề ăn mà con người tự tạo bệnh cho mình
mà chẳng hay biết, một bằng chứng là rau đậu và các loại thực vật để lâu thì
héo úa, ung thiu ít mùi hôi. Còn thịt cá để lâu thành bầm thối sinh ròi bọ, mùi
hôi
tanh thối tha nồng nặc chịu không nổi. Ăn rau đậu hoa qủa, trong người cảm
thấy
nhẹ nhàng thơm tho, còn ăn thịt cá thấy hôi tanh và cơ thể nặng nề. Cũng
vì thế mà khi nấu nướng người ta thường cho gia vị để làm át mùi tanh hôi của
thịt cá đi mà ai cũng nhận biết sự thật là như thế.

 Khi
các con vật có bệnh nọ bệnh kia mà ta không biết, rủi ăn thịt các con vật ấy,
sẽ mang bệnh vào người. Ngoài ra, lúc các con vật bị giết thường rất tức giận
kêu la phản đối, nhất là các con vật to lớn, trong khi tức giận, nó tiết ra một
chất độc, chất độc này ở trong máu và các thớ thịt của nó. Ăn thịt ấy sẽ bị
nhiễm độc, nếu chất độc hay bệnh của con vật chưa đủ sức phát tác trong cơ thể
ta, chất độc hay bệnh ấy sẽ tồn đọng lại đó chờ khi đầy đủ nhân duyên sẽ phát
sinh tấn công một bộ phận nào yếu nhất trong người, lúc ấy khó mà cứu chữa!.
Các Bác sĩ Soteyko và Varia Kiplami
nói: “Trong các thứ thịt có nhiều chất độc có hại cho sức khỏe con người”.

 Người có thành kiến sai lầm tưởng rằng chỉ có thịt cá mới đủ chất đạm
cho sức khỏe con người, thật ra người ăn thịt cá không có sức chịu đựng dẻo dai
bằng người ăn chayIrwin Fisher, Giáo sư đại
học
Yale Hoa Kỳ
sau nhiều năm nghiên cứu thí nghiệm đã tuyên bố: “Ăn thịt
hay ăn những sinh vật có nhiều chất đạm, sẽ làm cho con người không đủ sức chịu
nhọc, không khác nào như người uống rượu tưởng là mạnh, nhưng thực ra rất
yếu”. Một Khoa học gia tên White tuyên bố: “Các thứ bột, trái cây, đậu, rau
cải là những thức ăn đầy rẫy mà thiên nhiên dành để nuôi sống chúng ta, các thứ
ấy nấu nướng giản dị, rất hợp vệ sinh, lại bổ dưỡng. Nó làm cho thân thể chúng
ta
tráng kiện, tinh thần minh mẫn, lại tránh được bao nhiêu thứ bệnh tật”.

 Một
bằng chứng cho thấy một số động vật chỉ ăn cỏ hoặc lá cây, có thân hình thật to
lớn lại khoẻ như voi, trâu, bò, ngựa, dê, v.v…, chúng chẳng bao giờ ăn thịt
cả, tại sao chúng lại to lớn khoẻ mạnh như thế ?

 

4). Ăn chay hợp với cấu tạo con người

 Con
người
cũng như muôn loài khi được sinh ra đều có những đặc thù riêng biệt cho
mỗi loài. Cách cấu trúc để sinh tồnhoạt động của mỗi loài cũng khác nhau,
nhưng cũng có một số điểm cấu trúc trùng hợp tương đồng giữa loài này và loài
kia. Chúng ta thử phân tích những điểm tương đồng và dị biệt giữa những loài ăn
thịt
và loài ăn cỏ, lá, hoa qủa và so sánh với loài người xem chúng giống và
khác con người ở chỗ nào?

1- Về
cấu trúc của răng và móng:
Loài ăn thịt như sư tử, hổ (cọp), báo (beo), gấu, v.v…,
các loài này có răng nanh rất dài, nhọn, và sắc. Tất cả các loại trên đều có
móng chân rất cứng, cong, dài, nhọn, sắc. Khi dùng miệng cắn, móng vuốt chụp
bắt trúng con mồi, con mồi khó mà thoát khỏi. Chúng dùng răng nanh cắn vào há
ra, dùng móng vuốt để giữ, răng nanh cắn vào để lôi xé, và nuốt luôn không cần
nhai vì chúng không có răng hàm bằng phẳng để nhai.

 Còn
loài ăn cỏ, lá như voi, bò, ngựa, dê, nai v.v… không có răng nanh và móng vuốt
ghê gớm dữ tợn, chúng chỉ có răng hàm để nhai cỏ, lá, trước khi nuốt.

 Đối
với con người, ai cũng tự biết, răng móng của mình chẳng thể sánh được với loài
hổ beo hùm sói kia, con người lại có hàm răng với ba mươi hai chiếc răng bằng
phẳng trắng nõn đẹp đẽ như thế, chỉ có thể so sánh giống như các loài ăn cỏ lá,
hoa qủa mà thôi.

2- Về
cấu trúc bộ phận tiêu hóa:
Các nhà khoa học cho biết đường ruột của các loài sư tử,
hổ, gấu, v.v. có đường ruột rất ngắn so với thân hình của chúng, đường ruột chỉ
dài gấp ba thân hình, trong khi các loài ăn lá, cỏ, qủa có đường ruột dài gấp
năm sáu lần.

 Đường ruột của loài người cũng tương tự như các loài ăn lá, cỏ, có đường
ruột rất dài . Vì sao có sự khác biệt về đường ruột dài ngắn này?

 Các
nhà khoa học giải thích rằng: “Ở các loài động vật cấu xé cắn nuốt thịt cá tức
thời
như thế, trong dạ dày bao tử của nó tiết ra rất nhiều chất acid để tiêu
hóa
, mà chất acid nằm lâu trong ruột sẽ hủy hoại ruột nên ruột của các loài ấy
cần phải ngắn”

3- Tại sao con người có ruột dư? Về cấu trúc của con người còn có một
điểm đặc biệt nữa là cái ruột dư, nó mọc ra nằm giữa ruột non và ruột già. Tại
sao lại có khúc ruột thừa? Các nhà sinh vật học tin rằng ruột dư là vết tích từ
tổ tiên thời tiền sử ăn h ạt, lá, qủa mà có.

 Như thế, chúng ta thấy hàm răng và móng
tay chân của chúng ta không giống các loài thú sài lang ăn thịt, trong khi cấu
trúc đường ruột của chúng ta lại dài như thế, và chúng ta lại có cái ruột thừa
nữa. Khi ăn thịt, chắc chắn khó tiêu vì trong dạ dày chúng ta không đủ chất
acid để tiêu hóa, nếu có đủ chất acid, lại hại cho ruột vì chất acid nằm tại
ruột qúa lâu, sẽ gây bệnh ở ruột. Lại nữa, trong thịt có chất độc mà ở phần
trên đã nói, chất độc nằm qúa lâu ở ruột sẽ gây bệnh. Có lẽ những người bị bệnh
ung thư đường tiêu hóa là do những nguyên nhân này chăng? Cũng có thể, một số
người bị những chất độc do ăn thịt đã ngấm thâm nhập vào ruột dư, lâu ngày làm
cho ung thối vỡ ra mà chết nếu không kịp thời mổ cắt bỏ đi. Chúng ta đã thấy
ràng
cấu trúc cơ thể của con người là để ăn hoa, lá, hạt, củ, qủa, ăn chay, và
biết rõ ràng sự tai hại của việc ăn thịt, chúng ta còn ngần ngại gì mà chưa
chịu ăn chay?

 

5). Danh nhân ăn chay:

 Một
số danh nhân thế giới đã kêu gọi mọi người ăn chay như sau:

01- Pythagorus: Hơn năm trăm năm
trước Dương lịch, Pythagorus nhà triết học kiêm toán học người Hy Lạp, tác giả
định luật về hình học. Ông là người kêu gọi ăn chay, đặc biệt chỉ thích ăn rau
cải trắng. Người ta kể rằng, nhiều lần ông cho tiền ngư phủ với điều kiện thả
cá xuống biển.

02-
Platon

(427- 347 BC): Giống như triết gia Socrate
(470- 399 BC) tại thủ đô Hy Lạp ăn chay, triết gia Platon cùng là người ăn
chay
, đặc biệt không bao giờ mang giầy da, hoặc thắt lưng da. Ông cho rằng con
người
ham ăn thịt sẽ sinh thói bạo hành.

03-
Jean jack Rousseau

(1812-1887) nhà đại văn hào Pháp nhận xét: “Loài động vật ăn thịt hụng bạo hơn
nhiều so với loài vật ăn cỏ”. Ông khuyên bậc cha mẹ phải hết sức tránh ”biến
trẻ nhỏ thành những kẻ ăn thịt hung tàn”. Nhà tư tưởng này còn từng nhắc tới
người Anh (Anglo Saxon) có thể được gọi là “tộc người ăn thịt”, vì họ rất khoái
“kế thừa thói dã man còn rơi rớt lại của thời hồng hoang”.

04-
Richard Wagner

(1813-1883) đại nhạc gia người Đức tìm thấy ăn chay làm cho tinh thần con người
ít tàn bạo nhất, để dễ dàng quay trở lại với thiên đường đã mất.

05- Leo
Tol-Stoy (
1828-1910)
nhà đại văn hào người Nga viết cuốn “Chiến Tranh và Hòa Bình” nổi tiếng, có
đóng thành phim, ông kêu gọi ăn chaychủ nghĩa hòa bình, phản đối hành vi
sát sinh, cho dù với con vật nhỏ bé như con ong, con kiến. Ông nói: “Hễ có lò
sát sinh là có bãi chiến trường”.

06-
George Bernard Shaw

(1856- 1950) nhà viết kịch và phê bình người Anh, ăn chay từ năm 25 tuổi. Được
hỏi tại sao ông trẻ mãi không già, ông trả lời bởi ông cảm thấy ghê sợ chán
ghét
cái cảm giác “thích thú tận hưởng sự sống bị sát hại của các loài vật”.

07-
Gandhi

(1869-1948) nhà lãnh đạo bất bạo lực Ấn Độ từ năm 19 tuổi đã ăn chay. Ông viết
năm tác phẩm bàn về vấn đề này, ông viết: “Tôi ủng hộ quan điểm: ăn thịt không
thích hợp với con người”. Ông cho rằng con người xuất phát từ suy xét luân lý
cần phải ăn chay, ông viết: “Tôi tin rằng để nâng tinh thần con người tới tầng
cao, nhất định chúng ta không thể tiếp tục tàn sát động vật anh em mình để thỏa
mãn
xác thịt của bản thân”

08-
Albert Einstein

(1879-1955) nhà Bác học vật lý người Đức lừng danh của thế kỷ thứ hai mươi cho
rằng: “Không có cái gì có thể so sánh với chủ nghĩa ăn chay về mặt sức khỏe đối
với con người, còn làm tăng thêm cơ hội sinh tồn cho các loài động vật trên qủa
đất”

09-
Leonardo Da Vinci

(1452- 1519) Nhà Thơ kiêm Danh Họa người Ý viết bút ký: “Tôi từ lâu đã bỏ thói
ăn thịt, vả lại tới một ngày nào đó người ta sẽ cấm chỉ sát sinh súc vật, cũng
giống như hiện nay giết người là tội ác, pháp luật không dung tha”.

10-
Triết gia Snéèque

nói: “Mỗi bữa ăn, người ta dùng thịt là tự đầu độc, thành thử con người tự sát
ngấm ngầm mà không hay biết, do đó con người bị mạng yểu”.

 

6). Chương trình ăn chay ra sao?

 Ăn
chay
là điều cần thiết cho người Phật tử, nhưng không phải người nào cũng có
thể bỏ ngay thói quen tập quán ăn thịt cá của mình để ăn chay. Vì thế có nhiều
loại ăn chay, từ ít ngày dần dần tới nhiều ngày, sau cùng là ăn chay luôn, chia
ra:

1- Ăn chay 1 hay 2 ngày mồng một và
ngày rằm âm lịch mỗi tháng,

2- Ăn chay 4 ngày mồng một, mồng tám, ngày rằm và ngày hai mươi ba,

3- Ăn chay 6 ngày mồng một, mồng tám, mười bốn, rằm, hăm ba và ba mươi,

4- Ăn chay 10 ngày mồng một, mồng tám, mười bốn, rằm, mười tám, hăm ba, hăm
bốn, hăm tám, hăm chín và ba mươi,

5- Ăn chay một tháng vào tháng giêng hay tháng bảy,

6- Ăn chay hai tháng vào tháng giêng và tháng bảy,

7- Ăn chay ba tháng vào tháng giêng, tháng bảy và tháng chín, hoặc ba tháng
liền,

8- Ăn chay
trường
: Ăn chay mỗi ngày cho tới hết đời.

 

7). Cách ăn như thế nào?

1- Thay
đổi thức ăn:

Nên thay đổi thức ăn cho đỡ ngán, chọn thức ăn có nhiều chất bổ dưỡng như cà
chua, các loại đậu, các loại nấm, các loại rau cải, các loại khoai củ, các loại
bầu bí, các loại qủa trái, sữa v.v…tất cả có thể cùng ăn với cơm, bánh mì, bún;
nếu thích gia vị cho thêm vào cho được đậm đà hơn.

2- Cách
nấu thức ăn:

Nếu không biết nấu sẽ mất chất bổ, làm hại bộ máy tiêu hóa, lại không ngon
miệng. Không nên chiên xào nhiều qúa, dầu sôi tiêu diệt sinh tố B và C, chất
dầu nhiều làm cho khó tiêu, chất dầu đun nóng qúa sẽ phân hóa là một trong
những nguyên nhân của bệnh ung thư. Nên ăn đồ ăn nướng không thoa dầu, và đừng
ăn đồ ăn nướng cháy (nhất là thịt các loài động vật), cũng là một trong những
nguyên nhân của bệnh ung thư; khi nấu, luộc nên đậy nắp, không cho nước nhiều
qúa, không nấu luộc rừ qúa, chỉ cần sôi lên là được đối với đa số loại rau như
rau cải để tránh mất chất bổ dưỡng.

 Trong những ngày còn ăn mặn, nên giảm dần số lượng thịt cá, tăng dần rau
qủa, cũng không nên ăn các loại trứng đã có con như hột vịt hột gà lộn (có
con).

 Trước mỗi khi ăn nên niệm:

Tất cả đều ăn để sống
còn,

Cám ơn tôi có bữa ăn
ngon,

Do công khó nhọc làm
ra đó,

Nguyện mọi chúng sinh
được đủ no.

 

8). Khi ăn chay cần tránh điều gì?

1)- Không kiêu mạn vì sự ăn chay của mình,
không háo danh vì được người khen ngợi.

2)- Không ăn đạm bạc sẽ làm cho hao mòn sức khỏe.

3)- Không làm thức ăn chay giả mặn, vô tình
xúi dục nhắc nhở người ăn nhớ đến các món ăn mặn, làm trò cười cho thế gian,
như bắp chuối luộc trộn muối vừng đậu phụng xay rau răm dầu giấm, không gọi là
“nộm, gỏi” mà gọi là “gà xé phay”…

4)- Không nên dùng “ngũ vị tân” là năm thứ
khi ăn vào sẽ kích thích dục vọng là hành, hẹ, tỏi, nén, cừ; không nên ăn trứng
có trống.

5)- Không nên quên ngày ăn chay, nếu đã phát
nguyện
rồi nên ghi nhớ chuẩn bị sẵn sàng trong mọi trường hợp bất thường xảy
ra.

 

9). Lợi ích của việc ăn chay:

 Hiện
tại
, các thứ rau rẻ hơn thịt cá, nấu nướng mau chóng không cầu kỳ, trong nhà
không có mùi hôi tanh của thịt cá, ăn chay hợp với cấu trúc con ngườithể hiện lòng từ bi bình đẳng. Ăn chay làm
cho thân thể thơm tho nhẹ nhàng, lại khỏe mạnh sáng suốt, ít bệnh tật, dễ tu
thiền
quán, đời sau không bị nghiệp qủa báo.

 Kinh nghiệm nhiều người cho biết, sau khi ăn
chay
quen rồi, không thể nào ăn mặn được nữa vì mùi của thịt cá, cho dù có dùng
gia vị khử mùi hôi tanh cũng vậy.

Các món ăn có đặc tính
"Động" như thịt, cá thường đem lại các kích thích hăng hái nhất thời,
xác chết thú vật gồm nhiều nguyên tử nặng nề bởi các thú tính thấp hèn không
thích hợp cho việc tu hành, thanh lọc. Chỉ có các món ăn "Điều Hòa"
như các thứ có khả năng tăng trưởng, chứa nhiều sự sống như ngũ cốc, củ vì nó
sắp đâm mầm, nẩy lộc, các loại trái cây vốn tràn đầy nhựa sống, các loại rau cỏ
lá vốn hấp thụ khí thái dương cần thiết cho một thể xác cường tráng, khỏe mạnh.

Các vị xuất gia tu hành khi đi khất
thực
được bố thí gì ăn thứ ấy, ngoài ra, không phân biệt tôn phái, tất cả nên
ăn chay. Vì nếu ở tại am, thất, tịnh xá, chùa, được bố thí, cúng, tặng tiền,
vật thực, không thể đến chợ mua thịt, cá, tôm, cua, ốc, sò v.v…về nấu ăn như
người không tu ở tại gia; nếu làm như thế là người không hiểu biết mà còn là
người phỉ báng Phật pháp.

 Hiện nay, trên thế giới, đã có rất nhiều người ăn chay khắp nơi, có
những người ăn chay riêng rẽ, có những nhóm, những hội ăn chay ở nhiều nước từ
Á, sang Âu. Đặc biệt, những người theo Ấn Độ giáo phần lớn đều ăn chay. Họ đã
học được cách ăn chay bắt đầu từ ngày đức Phật giảng dạy về ăn chaynghiệp
báo
sát sinh.

 Đối với xã hội, người ăn chaytâm từ bi
đối với các loài rồi, đối với con người không bao giờ còn lòng nào hành hạ,
giết hại người khác. Như thế người ăn chay là chiến sĩ hòa bình, và nếu ai cũng
ăn chay cả, thế giới này là thế giới an lạc vậy.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *